59885230_512641712676469_6566781592860098560_n
ASIAN ASPHALT

ASIAN ASPHALT

#รู้หรือไม่? #โครงสร้างของถนนยางมะตอย (Structure of an asphalt road) 🛣️ 🚜 ประกอบด้วยอะไรบ้าง ?

รู้หรือไม่? #โครงสร้างของถนนยางมะตอย (Structure of an asphalt road) 🛣️ 🚜 ประกอบด้วยอะไรบ้าง ?

1. ชั้นดินเดิม (Embankment or Natural Subgrade)
ชั้นของดินเดิม หรือ ดินที่ใช้ในการถมยกระดับถนน มักจะประกอบด้วย ดิน หิน หรือ หินบด

2. ชั้นดินคันทางบดอัดแน่น (Compacted Subgrade)
ชั้นของดินที่ถูกปรับปรุงคุณภาพโดยการบดอัด เพื่อทำให้ดินแน่นขึ้น เหมาะสมสำหรับการรับแรงกระแทกและเสริมสร้างให้ถนนมีความแข็งแรง

3. ชั้นรองพื้นทาง (Subbase)
ชั้นของถนนที่ถูกออกแบบให้ใช้วัสดุที่คัดสรรมาอย่างระมัดระวังเนื่องจากเป็นชั้นที่อยู่ระหว่างฐานรากและชั้นถนนที่อยู่เหนือขึ้นไป ดังนั้นจะต้องมีความสามารถในการรับน้ำหนักและจะต้องมีความสามารถในการระบายน้ำที่แทรกซึมจากพื้นผิวด้านบน นอกจากนี้ยังต้องป้องกันไม่ให้น้ำจากดินซึมผ่านขึ้นมาถึงพื้นผิวถนน โดยมักใช้วัสดุเช่น ดินลูกรัง หินบด หรือกรวด

4. ชั้นพื้นทาง (Base Course)
ชั้นรองรับผิวทางจะต้องมีความแข็งแรงคงทนและมีผิวทางที่เรียบเนื่องจากผิวทางประเภทยางมะตอยจะยืดหยุ่นไปตามชั้นที่รองรับ วัสดุที่ใช้ได้แก่ หินฝุ่น และ ทราย

5. ชั้นไพรมโคท (Binder Course or Prime Coat)
การลาดยางมะตอย(Asphalt) ชนิดเหลวลงบนพื้นทางที่เตรียมไว้เพื่อให้ยางมะตอยซึมลงไปอุดช่องว่างและยึดประสานผิวหน้าของพื้นทาง ทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้ความชื้นผ่าน และเป็นตัวยึดเหนี่ยวให้พื้นทางเชื่อมติดกับผิวทางที่จะสร้างไว้ข้างบน

6. ชั้นผิวทาง (Surface Course or Surface Treatment)
การก่อสร้างผิวจราจรหรือผิวไหล่ทาง ด้วยการลาดยางมะตอย(Asphalt) และเกลี่ยวัสดุหินย่อยปิดทับ โดยจะก่อสร้างเป็นชั้นเดียวหรือหลายชั้น บนชั้นพื้นทางที่ได้ลาดยางมะตอย(Asphalt) ไพรมโคท (Prime Coat)แล้ว หรือบนพื้นที่อื่นใดที่ได้เตรียมไว้แล้ว

Share this post

Share on facebook
Share on google
Share on print
Share on email
Close Menu